วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ไขควงสำหรับเครื่องมืองานช่าง


ในวิชาช่างนั้น หากเราจำเป็นต้องประกอบอุปกรณ์บางอย่างที่เป็นพลาสติกให้ยึดเข้ากับตัวผนัง เราควรใช้น็อตเป็นตัวยึด หากเราดันไปใช้อุปกรณ์อย่างตะปูล่ะก็ อาจจะทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกอย่าง กล่องปลั๊กไฟ หรืออินเตอร์คอลพังเสียหายได้ อีกทั้ง น็อตเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กกว่าตะปูหลายเท่า ก็ไม่เหมาะที่จะใช้ค้อนไปตอก ดังนั้น อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการขันน็อตเพื่อยึดติดชิ้นส่วนจำพวกนี้ให้เข้ากับผนังก็คือ ไขควงนั่นเอง
                ไขควง (Screw) เป็นเครื่องมืองานช่างที่มีไว้ขัน หรือคลายสกรู ที่มีหัวเป็นร่อง และตะปูเกลียว ลักษณะการใช้งานนั้น จะใช้จับด้ามและขันหัวน็อตให้หมุนยึดเข้าไปในรูปน็อต เพื่อยึดติดอุปกรณ์ชิ่นอื่นเข้าด้วยกัน โดยลักษณะของไขควงนั้นจะประกอบไปด้วย ด้ามจับ , ลำตัวหรือก้าน และสุดท้ายคือ ปากไขควง
                สำหรับชนิดของไขควงนั้น สามารถแยกออกเป็น 2 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดนั้นก็มีวิธีใช้งานกับน็อตที่แตกต่างกันไป เพื่อไม่ให้หัวน็อตเกิดความเสียหายหากว่าใช้ไขควงคนละชนิดหับหัวน็อต และเพื่อความสะดวกในการใช้งานด้วยส่วนหนึ่ง

ไขควงปากแบน (Flat Screw Driver)


  • ลักษณะของไขควงชนิดนี้ จะเป็นไขควงหัวแบนคล้ายคมมีด มีไว้สำหรับใช้ขัน หรือคลายสกรูน็อตหัวฝังตรง

ไขควงปากแฉก (Phillips Screw Driver)

  • ใช้ขันหรือคลายสกรูน็อตหัว 4 แฉก ซึ่งเป็นไขควงแบบมาตรฐานซึ่งสามาถรพบเห็นได้ทั่วไป เพราะส่วนใหญ่นั้น ไม่ว่าจะเป็นงานช่าง หรือการประกอบของเล่นที่ใช้น็อตเข้าช่วย มักจะใช้ไขควงชนิดนี้เป็นอุปกรณ์ในการขันน็อตทั้งสิ้น

สำหรับไขควงทั้ง 2 ชนิดนั้น จะมีขนาดตั้งแต่ 1-2 นิ้ว แต่ถ้าเป็นไขควงที่จำเป็นต้องใช้งานหนักๆ จะมีก้อนเหล็กฝังอยู่ในด้ามจับเพื่อใช้รองรับในการตอกและ ก้านจะเป็นสี่เหลี่ยมเพื่อรับน้ำหนักในการตอกกระแทก
 ส่วนไขควงแบบทั่วไปนั้น ที่ส่วนใหญ่ใช้ในการยึดติดกับพลาสติกที่เป็นกล่องปลั๊กไฟ จะใช้ไขควงที่มีด้ามจับเป็นพลาสติก เพื่อกันเวลากำลังขันน็อตใกล้ระบบไฟฟ้า หากเกิดไฟรั่ว ไฟฟ้าจะได้ไม่ช็อตที่มือเพราะด้ามจับนั้นเป็นพลาสติก ไม่นำไฟฟ้านั่นเอง และก้านนั้นจะเป็นก้านกล้ม

                สำหรับข้อควรระวังในการใช้ไขควงนั้น มีดังนี้ 

  • เลือกขนาดปากไขควงให้เข้ากับร่องของสกรู
  • ไขควงต้องสะอาด หลังจากการใช้งานควรเช็ด เพื่อไม่ให้ไขควงลื่นมือ
  • อย่านำไขควงไปใช้งานผิดประเภทเช่น นำไปแกะสลักหรือนำไปแทงวัสดุ หรือแม้แต่ใช้เป็นอาวุธทำร้ายคนโดยเด็ดขาด
  • หมั่นดูแลรักษา และเช็คสภาพปากไข


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น